เยี่ยมวิถีปกาเกอะญอ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จังหวัดลำพูน

เยี่ยมวิถีปกาเกอะญอ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จังหวัดลำพูน

 

 


 

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ก่อนพิธีเปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม และลานวัฒนธรรมสร้างสุข นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียวพระสงฆ์ 20 รูป เวียนเทียนรอบวิหารรอยพระบาท กราบนมัสการรอยพระพุทธบาท สรงน้ำรอยพระพุทธบาท และชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง ประวัติการสร้างวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

 

 


 

จากนั้นเป็นประธานพิธีเปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรม วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม และลานวัฒนธรรมสร้างสุข โดยมี พระอธิการอ่อนแก้ว ชยเสโน เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม และ พระครูอุปถัมภ์สังฆกิจ รองเจ้าคณะอำเภอลี้ รองเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายวิบูลย์ ภูริชชยันต์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทรายและผู้นำชุมชนคุณธรรม วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชาวชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เข้าร่วมที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน

 

 


 

โอกาสนี้ชาวชุมชนคุณธรรม วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ได้ต้อนรับคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม อย่างอบอุ่น ด้วยการแสดง “ฟ้อนกะเหรี่ยงทอผ้า” ร่วมกราบสักการะพระประธาน และกราบสักการะสรีระครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา ทำพิธีฮ้องขวัญแขกแก้วมาเยือนวิถีปกาเกอะญอโบราณ ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ ชุด “ระบำชาวเขา” และเปิดพิธีด้วยการหมุนเกอห่ะ (เครื่องปั่นฝ้าย) แสดงสัญลักษณ์อัตลักษณ์หนึ่งเดียวของที่นี่ จากนั้นชมการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น ชิมอาหารพื้นบ้าน ช็อปสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของชุมชน นั่งรถรางชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบนพื้นที่สูงพระบาทห้วยต้ม และกราบนมัสการพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย เสริมความสิริมงคลอีกด้วย

 

 


 

นางยุพากล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับจังหวัดลำพูน และชุมชนคุณธรรม วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ที่ได้รับรางวัล 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชน ยลวิถี ประจำปี พ.ศ.2566 จากการคัดเลือกชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติอย่างเข้มข้นทั่วประเทศ 76 ชุมชน ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2564 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม นับเป็นชุมชนคุณธรรมที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีผู้นำพลังบวร และเครือข่ายที่เข้มแข็ง ประชาชนมีความสุข มีความรักสามัคคี มีการสืบสาน รักษา ต่อยอด ภูมิปัญญาของท้องถิ่น เป็นชุมชนที่มีศักยภาพ มีคุณภาพ สามารถต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภทอย่างยั่งยืนสืบไป”

 


 

 

ชุมชนคุณธรรม วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เป็นชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงปกาเกอะญอ นับถือศาสนาพุทธตามวิถีครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนาอย่างเคร่งครัด รับประทานอาหารมังสวิรัติ ไม่ทานเนื้อสัตว์ รวมทั้งยังคงดำเนินชีวิตตามวิถีกะเหรี่ยงดั้งเดิม ใช้ภาษาปกาเกอะญอในการสื่อสารภายในชุมชน มีการแต่งกายที่เป็นอัตลักษณ์ และที่พักยังคงเป็นบ้านเรือนแบบโบราณ โดยเฉพาะในหมู่บ้านน้ำบ่อน้อย หมู่บ้านกะเหรี่ยงโบราณ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทุกครัวเรือนยังคงดำเนินวิถีชีวิตตามวิถีกะเหรี่ยงดั้งเดิม

 


 

การท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอัตลักษณ์วิถีของชุมชนในทุกด้าน เที่ยวเส้นทางท่องเที่ยวรอบชุมชน ไม่ว่าจะเป็นพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ใจบ้าน หรือ สะดือบ้าน ศูนย์หัตถกรรมบ้านห้วยต้ม พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นแบบพื้นที่สูงบ้านพระบาทห้วยต้ม และบ้านกะเหรี่ยงโบราณ น้ำบ่อน้อย

 

ชุมชนนี้มีเทศกาลประเพณีให้ทุกคนได้รวมตัวกันทั้งปี อาทิ เทศกาลเปลี่ยนผ้าครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา เป็นงานประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระทิพย์ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา แสดงความกตัญญูกตเวที รู้คุณ แด่ครูบาเจ้า, ประเพณีสรงน้ำรอยพระพุทธบาท ในวันขึ้น 15 ค่ำ (ประมาณเดือนมิถุนายน) ของทุกปี เพื่อขอขมารอยพระพุทธบาทและครูบาทุกพระองค์ งานทำบุญทอดกฐิน จัดหลังจากออกพรรษาของทุกปี จะจัดห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย และทำบุญ “ตานแทน ตานใช้”

 

 

 

ความคิดเห็น