ประวัติ หลวงปู่แคล้ว วัดมหาชัยคล้ายนิมิตร จ.สมุทรสาคร

ประวัติ หลวงปู่แคล้ว สุมุตโต วัดมหาชัยคล้ายนิมิตร จ.สมุทรสาคร


 


“พระเทพเมธากร” หรือ “หลวงปู่แคล้ว สุมุตโต” อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาชัยคล้ายนิมิตร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พระเกจิผู้ทรงวิทยาคมและพุทธาคมเข้มขลังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง
มีนามเดิมว่า แคล้ว สุพรรณ เกิดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2444 เป็นชาวบ้าน หมู่ที่ 5 ต.โคกคราม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี บิดา-มารดา ชื่อนายเพิก และนางตุ๊กตา สุพรรณ
ในวัยเด็กท่านเป็นเด็กที่ฉลาดกว่าเด็กทั่วไป โยมบิดาจึงนำท่านไปฝากไว้กับพระอาจารย์แก้ว วัดสวนหงษ์ ผู้เป็นลุง เพื่อศึกษาเล่าเรียน ที่สำนักวัดสวนหงษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จนอ่านออกเขียนได้ และบรรชาเป็นสามเณรที่สำนักวัดสวนหงษ์แห่งนี้


ขณะที่ท่านมีอายุ 20 ปี ท่านได้มาเรียนต่อที่วัดเสน่หา เพื่อเริ่มต้นศึกษาพระธรรมวินัย และเล่าเรียนภาษาบาลี


อายุครบ 21 ปี จึงเข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2465 มิถุนายน ณ พัทธสีมาวัดเสน่หา ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ได้รับฉายาว่า สุมุตโต โดยมี พระธรรมไตรโลกาจารย์ (เจริญ ญาณวโร) วัดเทพศิรินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูสังวรกิจ (อาจ ชุตินธโร) วัดเสน่หา เป็นพระกรรมวาจาจารย์
ภายหลังจากอุปสมบท ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดเสน่หา เรื่อยมา เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย และเรียนภาษาบาลี จนสามารถอ่านเขียนบาลี และสวดมนต์บทต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล้ว


หลังจากที่อยู่จำพรรษาที่วัดเสน่หา 5 พรรษา ท่านย้ายไปจำพรรษาที่วัดมกุฏกษัตริยาราม กรุงเทพฯ เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมบาลีต่อฯ จนได้เป็นพระมหา


พ.ศ.2480 ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดใหม่ หรือ วัดมหาชัยคล้ายนิมิตร ว่างลง คณะสงฆ์จึงมีคำสั่งให้พระมหาแคล้ว มารักษาการเจ้าอาวาส และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดมหาชัยคล้ายนิมิตร จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2480


หลังจากที่หลวงปู่แคล้วได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะต่างๆ จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ


สำหรับวัดมหาชัยคล้ายนิมิตร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ใน ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร วัดมีเนื้อที่ 4 ไร่ 79 ตารางวา


วัดมหาชัยคล้ายนิมิตร เดิมชื่อ วัดใหม่ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2434 โดยหม่อมคล้าย บุนนาค ชายาสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) ได้บริจาคที่ดินหมู่บ้านสนามไชยเพื่อสร้างวัด และได้บริจาคทรัพย์ก่อสร้างเสนาสนะต่างๆ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2471
ในปี พ.ศ.2489 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ ยังจังหวัดสมุทรสาคร โดยรถไฟสายคลองสาน-มหาชัย เพื่อเยี่ยมราษฎร


ลำดับงานปกครอง พ.ศ.2488 เป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองมหาชัย พ.ศ.2495 เป็นผู้ช่วยเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร


ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2490 เป็นพระครูสัญญาบัตร ที่พระครูพิสณฑวินัยกิจ พ.ศ.2496 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระพิสณฑวินัยกิจ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ฝ่ายธรรมยุต
พ.ศ.2498 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระราชาคณะที่ พระเทพเมธากร
หลวงปู่แคล้ว ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2540 เวลา 04.45 น. สิริอายุ 96 ปี พรรษา 75

ความคิดเห็น