รำลึก 42 ปี มรณกาล หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท วัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

รำลึก 42 ปี มรณกาล หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท อดีตเจ้าอาวาสวัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

 

 





วันเสาร์ที่ 27 ก.ค.2567 น้อมรำลึกครบรอบ 42 ปี มรณกาล พระครูปราการกิตติคุณ หรือที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จักกันในนาม “หลวงปู่โต๊ะ ฉันโท” อดีตเจ้าคณะตำบลท่างาม-ชีน้ำร้าย เขต 1 และอดีตเจ้าอาวาสวัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังรูปหนึ่งของเมืองสิงห์บุรี ศิษย์สายตรงหลวงพ่อเภา วัดถ้ำตะโก, หลวงพ่อลา วัดโพธิ์ศรี และหลวงพ่อโพธิ์ วัดกำแพง

มีนามเดิมว่า โต๊ะ กุหลาบวงศ์ เกิดเมื่อวันจันทร์ เดือนพฤศจิกายน 2439 ปีวอก ที่บ้านท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี บุตรกำนันโพธิ์ หรือพันโพธิ์ และนางปรางค์ กุหลาบวงศ์

ชีวิตวัยเยาว์ อายุ 12 ปี พ่อนำไปฝากเรียนกับ พระครูวินิตศีลคุณ (หลวงพ่อลา) วัดโพธิ์ศรี อ.อินทร์บุรี ศึกษาเล่าเรียนและปรนนิบัติรับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อลา จนสอบไล่ได้ชั้น 2 ในสมัยนั้น แล้วมาสมัครสอบเป็นครูสอนภาษาไทยที่วัดโพธิ์ลังกา และสอนได้เพียง 1 ปี ก็ลาออก

พ.ศ.2458 อายุ 19 ปี บรรพชาที่วัดดงยาง ต.ทองเอน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ต่อมาอายุครบบวช 20 ปี อุปสมบท เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2459 ณ พัทธสีมาวัดดงยาง โดยมีพระวินัยธรกิ่ง วัดธรรมสังเวช เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการพิมพ์ วัดไผ่ดำ เป็นกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเหรียญ วัดธรรมสังเวช เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ได้รับฉายาว่า ฉันโท หมายถึง ผู้มีความพึงพอใจ

จำพรรษาอยู่ที่วัดดงยาง ศึกษาพระปริยัติธรรมกับพระอุปัชฌาย์ สอบได้นักธรรมชั้นตรี ในพรรษาที่ 2 ก่อนย้ายมาอยู่จำพรรษาที่วัดโพธิ์ลังกาและวัดท่าอิฐ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

พ.ศ.2562 คณะทายกทายิกาวัดกำแพง นิมนต์ให้มาอยู่จำพรรษาที่วัดกำแพง

ลำดับผลงานการปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2465 เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกำแพง

พ.ศ.2466 เป็นเจ้าอาวาสวัดกำแพง ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

พ.ศ.2467 เป็นเจ้าคณะตำบลท่างาม-ชีน้ำร้าย เขต 1 พ.ศ.2485 เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ.2501 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรี ในราชทินนาม ที่ “พระครูปราการกิตติคุณ”

มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาคมแขนงต่างๆ เป็นอย่างมาก โดยศึกษามาจากพระคณาจารย์หลายท่าน อาทิ หลวงพ่อลาวัดโพธิ์ศรี จ.สิงห์บุรี, หลวงพ่อเภา วัดถ้ำตะโก จ.ลพบุรี, หลวงพ่อโพธิ์ วัดกำแพง จ.สิงห์บุรี

เป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ โดยสร้างคุณประโยชน์ตลอดมา เป็นพระที่ปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน และเป็นพระนักพัฒนาที่ชำนาญการก่อสร้างเป็นพิเศษ ทำให้วัดกำแพงมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นปึกแผ่นมาจนถึงยุคปัจจุบัน

อีกทั้งยังได้ช่วยพัฒนาวัดอื่นๆ ในเขต อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี อาทิ สร้างอุโบสถและวิหาร วัดเขาแก้ว, สร้างเจดีย์ วัดเชียงราก, สร้างหลวงพ่อธรรมจักร วัดโพธิ์ลังกา เป็นต้น

วัตถุมงคลที่สร้างขึ้นมาแต่ละรุ่น มีความเด่นในทุกด้านไม่ว่าจะเป็น เมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาด คงกระพัน จึงเป็นที่เสาะหาของนักสะสมโดยทั่วไป

เริ่มมีอาการเจ็บป่วยตลอดมาหลังเสร็จจากงานฝังลูกนิมิตที่วัดกำแพง ลูกศิษย์ได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลเปาโล กรุงเทพฯ แพทย์ได้รักษาพยาบาลอยู่ไม่นาน วันที่ 27 ก.ค.2525 เวลา 05.00 น. ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 86 ปี พรรษา 67

ปัจจุบัน สังขารของท่านนอนสงบนิ่งภายในโลงแก้ว บนตึกอนุสรณ์ปราการกิตติคุณ วัดกำแพง อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาได้กราบไหว้สักการะ

——-

ความคิดเห็น