รำลึก 50 ปี มรณกาล หลวงพ่อหุ่น พุทธสโร วัดเจ็ดเสมียน จ.ราชบุรี

รำลึก 50 ปี มรณกาล หลวงพ่อหุ่น พุทธสโร วัดเจ็ดเสมียน จ.ราชบุรี 

 


 



วันจันทร์ที่ 29 ก.ค.2567 น้อมรำลึกครบรอบ 50 ปี มรณกาล “หลวงพ่อหุ่น พุทธสโร” หรือ “พระครูมงคลรัตน์” วัดเจ็ดเสมียน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งที่ชาวบ้านตำบลเจ็ดเสมียนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก แม้จะละสังขารไปแล้ว


เกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2442 ตรงกับวันศุกร์ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 6 ปีกุน ที่บ้านสมถะ หมู่ที่ 5 ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี บิดา-มารดาชื่อ นายเปี่ยม และนางนาค สินสมะ


ชีวิตในวัยเยาว์เหมือนกับเด็กทั่วไปตามแบบนิยมในสมัยนั้น ส่วนการศึกษาในช่วงต้น พ.ศ.2456 สำเร็จการศึกษาวิชาสามัญ เทียบประโยคประถมปีที่ 4 โรงเรียนวัดสมถะ ต.บางโตนด


จนเมื่อปี พ.ศ.2462 อายุครบบวช จึงได้เข้าพิธีอุปสมบทที่พัทธสีมาวัดสมถะ ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังบวชได้เพียง 1 ปีต้องถูกเกณฑ์เข้าประจำการทหารในปี พ.ศ.2463 ต้องรับราชการทหารเป็นเวลากว่า 2 ปี


หลังปลดประจำการในปี พ.ศ.2465 มีจิตใจแน่วแน่ในการศึกษาพระธรรมคำสอน จึงได้ขออุปสมบทเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2465 ที่พัทธสีมาวัดสมถะ โดยมีพระครูสาธิตสุตการ (หลวงพ่อคง) วัดท่าหลวงพล เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์เจ่อ วัดท่าหลวงพล เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์มาด วัดบางลาน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า พุทธสโร


อยู่จำพรรษาที่วัดสมถะเพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมเป็นเวลา 2 พรรษา ทั้งยังได้ศึกษาบาลีไวยากรณ์และธรรมบท


พ.ศ.2467 ย้ายไปอยู่วัดบางโตนดเพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมและวิทยาคมเป็นเวลา 18 พรรษา

พ.ศ.2480 ได้รับแต่งตั้งจากทางราชการคณะสงฆ์เป็นพระผู้อบรมศีลธรรมสั่งสอนประชาชนตลอดมา เป็นพระธรรมกถึกที่สามารถรูปหนึ่งของคณะสงฆ์จังหวัดราชบุรี ผลการแสดงธรรมยังเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไปที่ได้สดับตรับฟัง

พ.ศ.2483 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม

พ.ศ.2484 จึงย้ายกลับมาอยู่วัดสมถะเพื่อช่วยบริหารจัดการงานสงฆ์ของวัดสมถะ และเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมตลอดมาจนถึงกาลสมรณะ คือ ได้เป็นครูสอนตั้งแต่อยู่วัดบางโตนด วัดสมถะ และวัดเจ็ดเสมียน มีพระภิกษุ-สามเณรที่ได้ รับการศึกษาเข้าสอบธรรมสนามหลวงได้ทุกปี

พ.ศ.2489 ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเจ็ดเสมียนว่างลง ชาวบ้านโดยการนำของนายโกวิท วงศ์ยะรา กำนันตำบลเจ็ดเสมียน อาราธนานิมนต์หุ่นเป็นเจ้าอาวาส

ครั้นได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเจ็ดเสมียนได้พยายามจัดระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ของวัดเจ็ดเสมียนเป็นที่เรียบร้อย และพัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองเรื่อยมาอย่างสุดความสามารถ

พ.ศ.2490 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระกรรมวาจาจารย์

พ.ศ.2501 เป็นพระครูประทวน

พ.ศ.2512 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูมงคลรัตน์

มรณภาพเมื่อวันที่ 29 ก.ค.2517 ที่ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าการทำงานของหัวใจล้มเหลว สิริอายุ 75 ปี พรรษา 52
วัดเจ็ดเสมียนตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

มีศาสนสถานสำคัญคือ วิหารหลวงปู่หรือที่ประดิษฐานรูปหล่ออดีตเจ้าอาวาสวัดเจ็ดเสมียน เป็นศูนย์รวมจิตใจและเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเจ็ดเสมียนมาอย่างช้านาน ซึ่งพระครูสัจจาภิรมย์ (หลวงปู่เมือบ) และพระครูมงคลรัตน์ (หลวงพ่อหุ่น) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจ็ดเสมียนทั้ง 2 รูป สร้างคุณูปการให้ชุมชนวัดเจ็ดเสมียน

ตลอดจนพัฒนาทำนุบำรุงวัดเจ็ดเสมียนจนมีความเจริญก้าวหน้า

——


ความคิดเห็น