รำลึก 7 ปี มรณกาล หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา

รำลึก 7 ปี มรณกาล หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา

 


 


วันศุกร์ที่ 19 ก.ค.2567 น้อมรำลึกครบรอบ 7 ปี มรณกาล “หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก” หรือ “พระมงคลสิทธาจารย์” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองกรุงเก่า วัดตะโก ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2464 ที่บ้านตะโก หมู่ที่ 2 ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

อายุ 16 ปี บรรพชาที่วัดตะโก มีพระสมุห์บุญช่วย เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรี

อายุครบ 20 ปี ในปี พ.ศ.2484 เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดตะโก โดยมีพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ (หลวงพ่อชื่น) เจ้าอาวาสวัดภาชี เจ้าคณะอำเภอภาชี เป็นพระอุปัชฌาย์, พระปลัดจ้อย เจ้าอาวาสวัดวิมลสุนทร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์บุญช่วยเจ้าอาวาสวัดตะโก (ในสมัยนั้น) เป็น พระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานาม ว่า “ปาสาทิโก”

อยู่จำพรรษาที่วัดตะโก ศึกษาด้านพระปริยัติธรรมเพิ่มเติม พ.ศ.2487 สามารถสอบได้นักธรรมชั้นโท-เอก ตามลำดับ

ก่อนหันไปเอาดีด้านวิทยาคม ออกเดินทางไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ครูบาอาจารย์เก่งๆ ในยุคนั้น อาทิ หลวงพ่อชื่น วัดภาชี พระอุปัชฌาย์ และพระครูประภาสธรรมคุณ หรือหลวงพ่อแจ่ม วัดแดงเหนือ ที่มีความเชี่ยวชาญวิทยาคม ทั้ง 2 ท่านได้ถ่ายทอดสรรพวิชาให้หลวงพ่อรวย อย่างไม่หวงวิชา

หลังจบนักธรรมชั้นเอก ท่านคิดว่าเพียงพอสำหรับด้านคันถธุระ สามารถนำไปสอนชาวบ้านได้แล้ว ท่านหันมาสนใจทางด้านวิปัสสนาธุระโดยมองเห็นประโยชน์ในด้านการปฏิบัติ เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ออกเดินทางไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาเรียนกับครูบาอาจารย์ในยุคนั้น อาทิ หลวงพ่อชื่น วัดภาชี พระอุปัชฌาย์ และพระครูประภาสธรรมคุณ หรือหลวงพ่อแจ่ม วัดแดงเหนือ ที่มีความเชี่ยวชาญวิทยาคม ทั้ง 2 ท่านได้ถ่ายทอดสรรพวิชาให้หลวงพ่อรวย อย่างไม่หวงวิชา

ลำดับงานปกครอง พ.ศ.2492 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดตะโก พ.ศ.2496 เจ้าคณะตำบลดอนหญ้านาง

เป็นผู้ใฝ่ในการศึกษาและมีความขยันหมั่นเพียร จึงสามารถสำเร็จในสรรพศาสตร์ทั้งหลายและนำมาช่วยเหลือสงเคราะห์ศรัทธาญาติโยมผู้ได้รับความเดือดร้อนด้วยความเมตตา จึงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของสานุศิษย์ยิ่ง ด้านการพัฒนาและการพระศาสนา เอาใจใส่ในกิจแห่งสงฆ์ จนพระอารามรุ่งเรืองดังปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน

ด้วยคุณูปการต่างๆ ดังกล่าว พ.ศ.2558 จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญในราชทินนามที่ “พระมงคลสิทธาจารย์”

ด้านวัตถุมงคล เริ่มสร้างมาก่อน พ.ศ.2512 ถือเป็นวัตถุมงคลยุคต้น นับแต่ปี พ.ศ.2513 เป็นต้นมา วัตถุมงคลจัดสร้างหลายครั้ง หลายวาระและหลายรุ่น ปัจจุบันได้รับความนิยมมาก มีค่านิยมสูง

กล่าวได้ว่า เป็นพระคณาจารย์ระดับแนวหน้ารูปหนึ่งของประเทศ เวลามีงานพุทธาภิเษกปลุกเสกพระเครื่องรุ่นต่างๆ ส่วนใหญ่จะต้องนิมนต์หลวงพ่อรวย ร่วมพิธีปลุกเสกพระเครื่องเป็นประจำอย่างขาดมิได้

ด้วยนามของหลวงพ่อรวย ยังเป็นมงคลนาม จึงเชื่อกันว่า ใครได้ทำบุญกับหลวงพ่อรวย ชีวิตมีแต่ “รวย” ขึ้นในทางที่ดีเสมอไป

มรณภาพ เมื่อเวลา 21.00 น. วันพุธที่ 19 ก.ค.2560 ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กรุงเทพฯ สิริอายุ 95 ปี พรรษา 75
———

ความคิดเห็น