รำลึก 130 ปี ชาตกาล หลวงปู่ผล คุตตจิตโต วัดหนังราชวรวิหาร บางขุนเทียน กรุงเทพ

รำลึก 130 ปี ชาตกาล หลวงปู่ผล คุตตจิตโต วัดหนังราชวรวิหาร บางขุนเทียน กรุงเทพ


 


วันอังคารที่ 13 ส.ค.2567 น้อมรำลึกครบรอบ 130 ปี ชาตกาล “พระสุนทรศีลสมาจาร” หรือ “หลวงปู่ผล คุตตจิตโต” พระเกจิชื่อดังวัดหนังราชวรวิหาร บางขุนเทียน กรุงเทพ  ชาวบ้านมักนิยมเรียกว่า เจ้าคุณผล เป็นศิษย์เอกหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

เกิดเมื่อวันที่ 13 ส.ค.2437 ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 9 ปีมะเมีย จุลศักราช 1256 ในรัชกาลที่ 5 ที่บ้านโคกขาม ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

อายุ 12 ปี ได้มาอยู่วัดหนัง ศึกษาหนังสือไทยในสำนักของพระครูสังวรยุตินทรีย์ (คำ) เรียนภาษาบาลี กับนายมิ่ง รักชินวงศ์ อาจารย์สอนบาลีแห่งวัดหนัง

วันที่ 27 มี.ค.2458 เข้าพิธีอุปสมบท ที่พัทธสีมาวัดหนัง ต.คุ้งเผาถ่าน (บางค้อ) อ.บางขุนเทียน จ.ธนบุรี โดยมีพระภาวนาโกศลเถร (เอี่ยม) วัดหนัง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการนิ่ม วัดโคกขาม และพระปลัดแจ้ง วัดหนัง เป็นคู่กรรมวาจาจารย์

อยู่จำพรรษาที่วัดหนัง ศึกษาพระธรรมวินัย และวิปัสสนาที่สำนักพระอุปัชฌาย์


พ.ศ.2478 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นโท เป็นกำลังช่วยบริหารกิจการของวัด แบ่งเบาภาระเจ้าอาวาส จนกระทั่งได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสลำดับที่ 7 นับแต่สถาปนาเป็นพระอารามหลวง

มีความเคารพต่อพระธรรมวินัยข้อบังคับระเบียบ และคำสั่งของคณะสงฆ์ ปฏิบัติงานเด็ดขาดเป็นที่เคารพยำเกรงของบุคคลผู้อยู่ภายใต้การปกครอง และประชาชนทั่วไป

ศึกษาภาษาขอมจนเกิดความชำนาญ ในการอ่านและการเขียนเป็นอย่างดี และต่อมาค้นคว้าหลักวิชาการ ในแนวทางปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน จนเป็นผู้ฝึกแนะนำให้กุลบุตรได้ปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกที่ควรดำเนิน เพื่อให้เกิดเป็นสุปฏิบัติ โดยควรแก่ความรู้ความสามารถ ที่ท่านได้วิริยอุตสาหะ สั่งสมอบรมมา นับว่าเป็นกำลังสำคัญพระพุทธศาสนา

งานบูรณปฏิสังขรณ์ก่อสร้างเสนาสนะนั้น หลวงปู่ผลทำมาก่อนที่ท่านจักได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส จับงานมาแต่สมัยเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส ในยุคสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ได้ก่อสร้างปฏิสังขรณ์ ปรับปรุงเพิ่มเติม กุฏิ มณฑปเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองหน้าวัด ด้านทิศเหนือ ปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ ทำให้พระอารามเป็นที่เจริญตาเจริญใจของสาธุชน


ได้รับสมณศักดิ์และรับพระราชทานสมณศักดิ์ ดังนี้ พ.ศ.2467 เป็นพระใบฎีกา ฐานานุกรมของพระภาวนาโกศลเถระ (เอี่ยม) พ.ศ.2468 เป็นพระสมุห์ ฐานานุกรมของพระภาวนาโกศลเถระ (เอี่ยม) พ.ศ.2470 เป็นพระปลัด ฐานานุกรมของพระวิเชียรกวี (ฉัตร)

พ.ศ.2478 เป็นพระครูสัญญาบัตรผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นโท (ฝ่ายวิปัสสนา) พ.ศ.2494 เป็นพระครูสัญญาบัตรผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก พ.ศ.2500 เป็นพระราชาคณะสามัญที่พระสุนทรศีลสมาจาร

พ.ศ.2503 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนัง

ศึกษาวิชาอาคมต่างๆ จาก หลวงปู่เอี่ยม นอกจากนี้ ยังได้ขออนุญาตออกธุดงค์ไปที่ต่างๆ อยู่เสมอ และหลังจากหลวงปู่เอี่ยมมรณภาพแล้ว ท่านเจ้าคุณพระวิเชียรกวี เป็นเจ้าอาวาสสืบแทน จนถึงปี พ.ศ.2503 แต่ก็มรณภาพอีก

หลวงปู่ผลจึงได้เป็นเจ้าอาวาสสืบต่อมา มีลูกศิษย์ลูกหามาก มีผู้ถูกคุณไสยหรือเจ็บไข้ได้ป่วยต่างพากันมาให้รักษา

ด้านการสร้างวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังต่างๆ สร้างไว้หลายอย่าง มีทั้งพระปิดตาพิมพ์ต่างๆ ทั้งเนื้อตะกั่วและเนื้อผง พระชัยวัฒน์ เนื้อโลหะผสม, เหรียญรูปเหมือน ซึ่งทำรูปทรงแบบเหรียญหลวงปู่เอี่ยม นอกจากนี้ท่านยังได้สร้างหมากทุยอีกด้วย ปัจจุบันเริ่มหายาก

มรณภาพ วันที่ 10 ก.พ.2513 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุ 74 ปี พรรษา 54


——-

ความคิดเห็น