รำลึกครบรอบ 63 ปี มรณกาล “ครูบานันตา นันโท” วัดทุ่งม่านใต้ จ.ลำปาง


 
 
 
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 น้อมรำลึกครบรอบ 63 ปี มรณกาล “ครูบานันตา นันโท” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังผู้เรืองเวท ของจังหวัดลำปาง



ประวัติโดยสังเขปครูบาเจ้านันตา นนฺโท เป็นบุตรของพ่อเฒ่าคำปา และแม่เฒ่าอินตา พรหมปิงเปา เกิดที่บ้านทุ่งม่านใต้ ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง เกิดเมื่อ พ.ศ.2415 จ.ศ. 1234 ปีเต่าสัน เดือน 10 ขึ้น 10 ค่ำ วันเสาร์ยามกองแลง เวลา 19.30 น.

เมื่ออายุได้ 5 ปี บิดามารดาได้บอกว่าลูกนี้ได้อยู่ในครรภ์ของมารดาได้ทศมาส คือ 10 เดือนครบ เมื่ออายุได้ 12 ปี ได้ขอกราบลาบิดามารดาไปเป็นศิษย์วัด บิดาได้มอบให้ท่านเจ้าไชยสารเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งม่านใต้ เป็นเด็กวัดได้หนึ่งพรรษา อายุได้ 13 ปี ได้บรรพชา (บวช) เมื่อ พ.ศ. 2427 ปี จ.ศ. 1246 ปีกาบสัน (ปีวอก) เดือน 8 ขึ้น 13 ค่ำ ได้ท่านเจ้าธรรมวัฒ วัดหนองร่อง บรรพชา คือครองผ้า ให้ศีล ครูบาธิ วัดบ้านแคร่เป็นพระอุปัชฌายะ เป็นสามเณรได้ 9 พรรษา อายุได้ 21 ปี ได้อุปสมบท ปีเต่าสี พ.ศ. 2435 จ.ศ. 1254 ครูบาสิทธิวังโส วัดหนองหล่ม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ครูบาเจ้าพรหมสโร วัดหลิ่งก้าน เป็นอนุสาวนาจารย์ ครูบาขัตติโย วัดหนองร่อง เป็นพระอุปัชฌายะ ได้ฉายาว่า นันทาภิกขุ

แต่นั้นมาได้เป็นภิกขุได้ 3 พรรษา ท่านเจ้าปัญญาได้ลาสิกขา แล้วท่านมอบภาระให้รักษาการแทนเจ้าอาวาสต่อไปตั้งแต่นั้นมาได้เป็นเจ้าอาวาส และได้สืบกองวัตรอนุสติ 10 และ สติปัฏฐาน 4 พรหมวิหาร 4 จากท่านครูบาอโณชัย วัดปงสนุกด้านเหนือ ก็ได้ปฏิบับิติมาเป็นลำดับ ด้วยอาศัยท่านครูบามีวิริยะอุสาหะประกอบพร้อมด้วยชาคริยานุโยค ประกอบเพื่อชำระใจไม่ให้โกสัชชํ ความเกียจคร้านเข้ามาครอบงำได้ตลอดจนอวสานกาลที่สุดนี้ ครูบาเจ้านันตา นนฺโท มรณะภาพเมื่อ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2504 อายุได้ 90 ปี

คาถาที่ครูบานันตา ท่านใช้จารราหูแกะ "จันทร์ประภา หรือ จันทะ”

พระคาถาที่ลงยันต์อ่านได้ว่า

ยะ ถา ตัง มะมะ ตัง ถา ยะ
ตัง ตัง ตัง มะมะ ตัง ตัง ตัง
เส กา เส มะม เส กา เส
ตัง ตัง ยะ มะมะ ยะ ตัง ตัง

คาถาที่ครูบานันตา ใช้จารลงราหูแกะ "สุริยะประภาหรือ สุริยะ”

พระคาถาที่ลงยันต์อ่านได้ว่า

กุ เส โต มะมะ กุ เส โต
โต รา โม มะมะ โต รา โม
เห กุ ติ มะมะ เห กุ ติ
โต รา โม มะมะ โต รา โม


—-

ความคิดเห็น