รำลึก 97 ปี ชาตกาล “หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล” วัดเขาไม้แดง จ.ชลบุรี

รำลึกครบรอบ 97 ปี ชาตกาล “หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดเขาไม้แดง จ.ชลบุรี




วันอังคารที่ 17 ก.ย.2567 น้อมรำลึกครบรอบ 97 ปี ชาตกาล “พระครูธรรมกิจโกวิท” หรือ “หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

มีเมตตาธรรมสูง มักน้อย ถือสันโดษ มีพลังจิตที่เข้มขลัง อาคมที่แก่กล้า นามจึงขจรขจายไปทั่วภาคตะวันออก

อัตโนประวัติ มีนามเดิมว่า จำปี แก้วไพรำ เกิดเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2470 ในเรือนแพจอดอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา เขตอำเภอไชโย จ.อ่างทอง บิดา-มารดาชื่อ นายเชียงและนางถุงเงิน แก้วรำไพ ครอบครัวมีพี่น้อง 5 คน

เมื่อช่วงวัยเด็กพ่อกับแม่ได้ไปฝากกับญาติผู้ใหญ่คือ พระครูโกวิทนวการ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เพื่อให้ได้ศึกษาเล่าเรียน ก่อนได้เข้ารับการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดมะขาม กระทั่งจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 หลังจากนั้นก็ได้ศึกษาต่อที่โรงเรียนปัทมโรจน์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดอ่างทอง จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “ยงยุทธ” หลังจากนั้นได้เดินทางมาศึกษาต่อที่โรงเรียนวุฒิศึกษา แถวฝั่งธนบุรี จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ก่อนที่จะทำงานที่วิทยุการบินแห่งประเทศไทย

เมื่ออายุ 23 ปี ลางานพักผ่อน 15 วัน และตัดสินใจบวชเพื่อทดแทนคุณบิดามารดาที่วัดบ้านป่า อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมีพระครูโกวิทนวการ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูวิบูลสังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอไชโย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระอธิการตี๋ เจ้าอาวาสวัดประสาท เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมโกสโล

ครั้นใกล้ครบกำหนดลางาน 15 วัน ปรากฏว่าไม่ยอมลาสิกขา ตัดสินใจบวชต่อเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย อีกทั้งมุ่งมั่นฝึกฝนกัมมัฏฐานจนเกิดความสุขสงบทางใจ ท่านได้มีโอกาสศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจากหลวงปู่ลิ้ม วัดไทรใต้ จ.นครสวรรค์ และครูจาบ สุวรรณ เป็นฆราวาส เชี่ยวชาญด้านกสิณมาก

ในปี พ.ศ.2502 ออกเดินธุดงค์ผ่านมาจ.ชลบุรี พบว่าบริเวณเขาไม้แดงนั้นมีความร่มรื่นอาณาบริเวณเงียบสงบ จึงตัดสินใจจะสร้างวัด เริ่มจากพัฒนาสร้างศาสนสถานชั่วคราวเป็นกุฏิที่พักสงฆ์ หรือศาลาโรงธรรมอื่นๆ ทำด้วยไม้และมุงด้วยจาก

เรื่องราวได้ทราบไปถึงจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น จึงให้ความสนับสนุนส่งเสริม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบสถานที่และทำรายงานมาเสนอทางราชการ

แต่ผ่านไปเพียง 3 เดือน จอมพลสฤษดิ์ได้ถึงแก่อสัญกรรม ทำให้แผนพัฒนาวัดเขาไม้แดงหยุดชะงักไป

อย่างไรก็ตาม หลวงพ่อยงยุทธไม่ย่อท้อ ยังคงเดินหน้าพัฒนาศาสนสถานสิ่งก่อสร้างต่อไป ต่อมาได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือทำให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี ทำให้วัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจริญรุ่งเรืองสืบมา

พ.ศ.2507-2509 สร้างบันไดขึ้นยอดเขารวม 142 ขั้น พ.ศ.2512 สร้างอ่างเก็บน้ำ พ.ศ.2521 ก่อสร้างพระอุโบสถจัตุรมุขบนยอดเขา และในปีพ.ศ.2524 มีไฟฟ้าเข้าใช้ภายในวัดจนสำเร็จลุล่วง

ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ชั้นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่พระครูธรรมกิจโกวิท

ด้วยความที่เป็นผู้ที่มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก จึงได้สร้างวัตถุมงคลเอาไว้หลายรุ่น ทั้งเหรียญพระ รูปหล่อ ฯลฯ ได้รับความเลื่อมใสจากบรรดาทหารที่นิยมหาไปคล้องคอติดตัวเพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อย่างเข้าสู่วัยชราก็มีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ ต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ในวันที่ 1 พ.ย. 2545 ด้วยโรคถุงน้ำดีอักเสบและโรคหัวใจ

มรณภาพด้วยอาการอันสงบเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2545 เวลา 05.45 น. สิริอายุ 75 ปี 2 เดือน พรรษา 52

ทั้งนี้ สังขารของหลวงพ่อยงยุทธคณะกรรมการวัดเขาไม้แดงได้บรรจุไว้ในโลงแก้ว ตั้งในกุฏิของท่าน เพื่อให้คณะศิษย์ได้มากราบไหว้ และกำหนดบรรจุสังขารหลวงพ่อยงยุทธในรูปหล่อทองเหลืองยืนเดินธุดงค์ ตามความประสงค์ต่อไป

——

ความคิดเห็น